Làm thế nào để kết hợp tư duy thiết kế trong lớp học

Làm thế nào để kết hợp tư duy thiết kế trong lớp học

Thầy cô giáo luôn mong muốn tạo ra không khí một lớp học sôi động, mà học sinh cũng dễ tiếp thu kiến thức hơn. Nhưng làm thế nào để thay đổi hình thức giảng dạy, làm thế nào học sinh cảm thấy thích thú với những tiết học và hào hứng hơn với những giờ học.

Tập trung vào người sử dụng sản phẩm, dịch vụ để giải quyết các vấn đề được gọi là tư duy thiết kế. Được áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực nhất là ngành kinh tế trọng điểm. Tuy nhiên, tư duy thiết kế của bạn trong lớp học phải làm thể nào để ứng dụng và bắt đầu ứng dụng nó với các cơ sở như thế nào?

Tư duy thiết kế

Cốt lõi của tư duy thiết kế không hề phức tạp như tưởng tượng, chỉ đơn giản là cách để giải quyết vấn đề. Tư duy thiết kế tập trung vào người gặp vấn đề hoặc người sử dụng khác biệt hẳn với những phương pháp giải quyết vấn đề khác. Đặt mình đồng cảm vào vị trí của họ đó là cách nhà thiết kế giải quyết vấn đề.

Dưới nhiều tình huống, phương pháp tư duy này vẫn áp dụng đúng. Bắt nguồn từ thuật ngữ “thiết kế” khái niệm này được sinh ra. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng tư duy thiết kế ứng dụng vào công việc của họ. Bất kể độ tuổi hay môn học giảng dạy, giáo viên đều có thể kết hợp phương pháp này vào lớp học của mình. Trong quá trình giảng dạy, các nguyên tắc của tư duy thiết kế cần tìm hiểu về việc ứng dụng tư duy thiết kế vào các dự án và tài nguyên ở mức độ cao hơn.

Vấn đề

Xác định được vấn đề là bước đầu tiên trong tư duy thiết kế. Vấn đề xuất hiện có thể lớn như môi trường hoặc di cư, cũng có thể nhỏ như bài học của học sinh, sinh viên. Để giải quyết vấn đề, học sinh xác định vấn đề và cùng tham gia vào giải quyết chúng. Các vấn đề liên quan đến trường học là một ví dụ. Viết tất cả những vấn đề học sinh nhìn thấy lên bảng và hỏi học sinh. Những ý tưởng rất nhỏ học sinh có thể lưu ý như việc những chiếc xích đu bị hỏng trên sân chơi cần sửa lại hay việc sử dụng thùng tái chế để vứt bỏ lon nước ngọt. Giải quyết vấn đề học sinh có thể làm việc bằng cách bỏ phiếu. Các đối tượng sử dụng phải chắc chắn rằng học sinh hiểu rõ.

Nó có thể kéo dài toàn bộ học kỳ học kéo dài hai giờ là giáo viên bạn cần thiết lập thời gian rõ ràng cho dự án này. Cần thiết lập cho học sinh xem sẽ làm việc tự do, một mình, theo cặp hay theo nhóm.

Động não

Có thể bắt đầu bằng việc động não bây giờ đã được thiết lập “vấn đề”. Việc tái chế ở trên là một ví dụ. Học sinh sẽ là người dùng các thùng tái chế. Quá trình động não có thể cho học sinh bắt đầu bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn học sinh khác.

Tư duy tích cực cũng là một dạng của tư duy thiết kế và trong quá trình động não không có câu trả lời sai. Các ý tưởng cô giáo hoặc học sinh viết ra cần sử dụng ghi chú dán để ý tưởng diễn ra trôi chảy.

Thiết kế

Để có thể bắt đầu thiết kế, học sinh cần có những giải pháp động não. Điều chỉnh thiết kế của học sinh sao cho phù hợp nhất với độ tuổi. Trong khi những học sinh ở lớp lớn hơn, học sinh có thể vẽ tạo ra một bản trình bày trực quan hoặc các bản vẽ kĩ thuật hay một vật thể 3 chiều được thiết kế.

Trình bày

Các thiết kế của mình, học sinh nên trình bày sau khi ý tưởng thiết kế được hình thành cho người dùng, lớp học, bạn nhóm khác được hỏi đáp và giải đáp thắc mắc. Để có được các phản hồi phần trình bày đòng vai trò rất quan trọng để các ý tưởng được cải thiện hơn.

Phương thức

Để thay đổi cách giảng dạy và cách thức trình bày một cách sôi động thủ vị hơn, giáo viên nên có ngay một thiết bị hỗ trợ giảng dạy. Thiết bị hỗ trợ giảng dạy ở đây có rất nhiều đề phục vụ trong công việc như: máy chiếu, mic trợ giẩng, bút chiếu...Nhưng sử dụng như nào để tận dụng tối ưu các thiết bị một cách tốt nhất, đấy là điều không phải ai cũng làm được.

Mic trợ giảng sử dụng ngày càng đa dạng và hỗ trợ nhiều tính năng cho công việc. Với mic trợ giảng, thầy cô có thể linh hoạt sử dụng nhiều mic từ mic cầm tay, mic cài áo, mic cài tai để phù hợp với công việc. Học sinh có thể sử dụng mic của giáo viên để thuyết trình linh động.

Giáo viên có thể dùng kết nối bluetooth từ mic trợ giảng với laptop để có những ví dụ sâu hơn cho bài giảng. Sử dụng ghi âm để có những tư liệu cho học sinh hiểu rõ hơn bài giảng. Hoặc vào những giờ tự học, giáo viên và học sinh linh hoạt giờ học trở nên sôi động hơn.

Xem thêm:

Ngoài ra, máy trợ giảng còn có kết nối sóng FM, bắt được nhiều đài ở nhiều tần số. Thầy cô có thể sử dụng USB, hay thẻ SD linh hoạt. Thật quá tuyệt vời.

Công suất của máy trợ giảng lớn, thường được sử dụng cho phòng học 40 học sinh trở lên. Cho dù các hoạt động ngoài trời hay đông học sinh cũng không lo ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Mọi ngành nghề đều có thiết bị hỗ trợ công việc, tuy nhiên, mọi người lại chưa biết đến hoặc chưa biết những tiện ích linh động sử dụng trong công việc.

Share :

Viết bình luận